วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2553

มารยาทบนโต๊ะอาหาร



มารยาทบนโต๊ะอาหาร



การนั่งโต๊ะอาหาร
ให้รอผู้อาวุโสเข้าก่อน สุภาพสัตรีเข้าก่อนเสมอ ในกรณีที่มีพนักงานประจำภัตตาคารเดินนำให้สุภาพสัตรีนำหน้าฝ่ายชาย แต่ถ้าไม่มีพนักงานต้อนรับเดินนำให้เรา(ชาย)เป็นผู้เดินนำหน้าที่โต๊ะอาหาร สุภาพบุรุษเลื่อนเก้าอี้ให้สุภาพสัตรี นี่คือมารยาทขั้นต้น Basic นั่งเรียบร้อยก็ควรชวนคุยระหว่างรอบริกรมาถามเครื่องดื่ม ช่วงนี้ฝ่ายชายควรถามเรื่องที่เธอชอบดื่มอะไร ไม่จำเป็นต้องเป็นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอเสมอ อาจเป็นเครื่องดื่มนางเอก น้ำส้มคั้น

- ผ้าเช็ดปาก คลี่ออก ให้สังเกตุเจ้าภาพ ควรปฏิบัติตามหลังเจ้าภาพ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าพร้อมเสิร์ฟอาหารผ้าเช็ดปากวางบนตัก ไม่ควรอย่างยิ่งที่เหน็บที่หน้าอก (บางทีเราอาจเห็นในภาพยนต์) และควรคลี่เพียงครึ่งผืนควรเช็ดปากจากด้านในของผ้าจะได้ไม่เห็นรอยเปื้อน โดยยกขึ้นแตะที่ริมฝีปากเบาๆ ไม่ควรเช็ดถูอย่างเอาเป็นเอาตายรุนแรงถ้ามีความจำเป็นต้องลุกจากโต๊ะรับประทานอาหารให้นำผ้าเช็ดปากวางบนเก้าอี้ หรือพนักวางแขน เมื่อรับประทานเสร็จแล้วให้วางผ้าบนโต๊ะด้านขวา ถ้าผ้าเช็ดปากหล่นขณะรับประทานอาหารให้ขอผ้าผืนใหม่จากพนักงานบริการ แต่ไม่ต้องกังวน ในภัตตาคารที่ดีจะต้องนำอุปกรณ์ทุกชนิดมาเปลี่ยนให้ทันทีทันใดถ้าสิ่งนั้นหล่นบนพื้น เราอาจนำมาพิจารณถึงระดับของภัตตาคารได้จากการบริการเหล่านี้

การใช้แก้วต่าง ๆ

แก้วต่างๆ จะถูกจัดเรียงไว้ทางขวามือโดยเริ่มด้วยแก้วน้ำ แก้วไวน์ต่าง ๆ การเสิร์ฟเครื่องดื่มจะเริ่มเสิร์ฟเครื่องดื่มจากด้านนอกสุดก่อน ไล่ไปจนถึงแก้วน้ำซึ่งเป็นแก้วสุดท้าย สำหรับแก้วที่มีก้านให้จับที่ก้านแก้วโดยให้ฝ่ามืออยู่ใต้ฐานของแก้ว ส่วนแก้วที่มีหูแก้วชา กาแฟ เบียร์ ให้จับที่หูของแก้ว


- การเสิร์ฟเครื่องดื่มจะเสิร์ฟตามชนิดของอาหาร โดยทั่วไปจะเสิร์ฟปลา และอาหารทะเลกับไวน์ขาว อาหารประเภทเนื้อ จะเสิร์ฟพร้อมไวน์แดง หรือไวน์โรเช่ (สีชมพู รับประทานกับอาหารทุกชนิด)แชมเปญจะเสิร์ฟในช่วงท้าย ส่วนใหญ่มักเสิร์ฟช่วงของหวาน การดื่มไวน์ควรจิบ แล้วรับประทานอาหารตาม

การใช้มีด ช้อน และส้อม

ให้หยิบเครื่องมือจากด้านนอกเข้าด้านในซึ่งเครื่องมือเหล่านี้จะถูกจัดเรียงตามรายการอาหารที่แสดงในเมนูซึ่งบางที่วางบนโต๊ะ บางครั้งอาจจะไม่มีถ้าเป็นรายการที่เราสั่งเอง เมื่อรับประทานอาหารแต่ละจานเสร็จเรียบร้อย พนักงานบริการจะเก็บเครื่องมือที่ไม่ต้องการ ใช้แล้วออกไป ซึ่งภายหลังรับประทานขนมหวานเสร็จบนโต๊ะจะไม่มีเครื่องมือรับประทานอาหารบนโต๊ะแม้แต่ชิ้นเดียว แม้กระทั่งกระปุกเกลือพริกไทยที่เป็นเครื่องปรุงเพียงสิ่งเดียวสำหรับอาหารตะวันตกอนุญาติให้มีได้บนโต๊ะ เราไม่ควรขอซ็อตอื่นตามความเคยชิน เช่นซ็อตมะเขือเทศ ทั้งนี้เพราะเขาใช่ใส่ฮอดด็อก หรือแฮมเบอร์เกอร์ที่ทำจากเนื้อบด ไร้คุณค่าทางอาหาร
จานขนมปัง จานเนย

วางทางด้านซ้ายมือเสมอ เวลารับประทานขนมปังควรใช้มือฉีกให้พอดีคำไม่ควรฉีกทิ้งไว้และไม่ใช้มีดหั่น ให้ใช้มีดเนยทาเนยลงบนขนมปัง และใช้มือซ้ายส่งขนมปังเข้าปาก มีดเนยเมื่อใช้เสร็จให้วางบนจานขนมปังด้านบนหันมีดเข้าหาตัว เวลารับประทานให้จับมีดด้วยมือขวา เพื่อตัดแบ่งอาหารให้ได้ขนาดพอดีคำ และจับส้อมด้วยมือซ้ายเพื่อช่วยในการหั่น พร้อมส่งอาหารเข้าปาก ห้ามใช้มีดส่งอาหารเข้าปาก หากอยู่ในระหว่างการสนทนาควรพักมีดส้อมโดยให้วางปลายส้อมและปลายมีดเฉียงเข้าหากัน ส้อมจะอยู่ในลักษณะคว่ำลง และหันคมมีดเข้าด้านในจานเมื่อรับประทานเสร็จแล้วให้รวบมีดและส้อมคู่กันโดยวางส้อมหงาย การรวบมีดและส้อมนี้ให้วางคู่กันในลักษณะ 5 O'clock หรือ 6 O'clock แต่ชาวอังกฤษนิยมรวบมีดส้อมไว้ตรงกลางจาน ชาวอเมริกันนิยมรวบไว้หัวจานเฉียงๆ

การใช้ช้อนซุป

จับช้อนด้วยมือขวา เวลารับประทานอาหารให้ตักซุปออกจากตัวและทานชุปจากทางด้านข้างของช้อน การตักชุปออกนอกตัวผู้รับประทานซึ่งใช้กับช้อนที่มีลักษณะกลมเท่านั้น ส่วนช้อนรูปทรงอื่นให้ตักเข้าหาตัวได้ตามปกติซุปที่มีลักษณะใส Consomme ที่เสิร์ฟในถ้วยที่มีหูจับสองด้าน ผู้รับประทานสามารถยกถ้วยชุปขึ้นจิบได้แทนการใช้ช้อน แต่ไม่ควรใส่ขนมปังลงในถ้วยชุป ยกเว้น Crouton ขนมปังกรอบหั่นลูกเต๋า ที่ใส่มาแล้วในถ้วยชุปก่อนนำมาเสิร์ฟ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น