วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2553

การเสริมสร้างบุคลิกและการสร้างเสน่ห์

เสริมบุคลิก สร้างเสน่ห์
เกร็ดการแต่งกาย-แต่งตัว : ข้อพึงระวัง

สำหรับคุณผู้ชาย ผู้เป็นสุภาพบุรุษ มีข้อพึงระวังในการแต่งกาย เป็นเกร็ดที่ควรคำนึงทั้งเกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย แม้เราไม่ได้มองตัวเอง แต่ผู้คนในสังคมมองเราตลอด ฉะนั้น พึงต้องสำรวม และระลึกว่าเป็นส่วนสำคัญของการสร้างความประทับใจแรกพบ เมื่อสายตาผู้คนเหลียวมามอง (first impression) ท่านระวังสิ่งเหล่านี้ หรือ เช่น
- - - - - - - - - - - - - - - -
- เริ่มจากทรงผม อย่าให้กระเซิง ให้ดูเรียบร้อย ไม่ควรไว้ทรงผมปกหน้า (ผาก) ราศีจะทึมและแคบ ดูเป็นคนปิดเพราะผมปิด
- แว่นตา ต้องให้รับและเข้ากับทรงของใบหน้าของเรา (กลม รี เรียว)ไม่ควรหนาจนทึบ จะดูหนักหน้า แว่นโปร่งดูใส กรอบไม่ใหญ่นัก จะดูโปร่ง และเห็นแววที่ดี
- เสื้อผ้า อย่ายับ (ยู่ยี่) ขาดความสะอาดสะอ้าน ให้คนอื่นเหลียวกลับมามอง ต้องสวมแล้วสมสง่า ไม่จำต้องมีราคา
- ไม่ควรสวมเสื้อยืดนอกกางเกง หรือใส่กางเกงยืนไปงานพิธีที่เป็นทางการ มีผู้หลักผู้ใหญ่ ควรใส่เสื้อเชิ้ต
- งานกลางคืน เสื้อแขนยาวมีลาย มีดอก ใส่ไปงานลี้ยงได้จะดูสวยดี โดยเฉพาะงานที่โรงแรม และเป็นพิธีการมีผู้ใหญ่ไปร่วมงาน ถ้าเป็นงานผู้ใหญ่ควรใส่แขนยาว ไม่ควรใส่แขนสั้น (ลองพิจารณาดู)
- ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะใส่เสื้อยืด กางเกงลำลอง สวมรองเท้าวอร์มไปงานโรงแรม เว้นแต่เป็นงานกีฬาในบัตรเชิญให้ไปร่วมงาน จะระบุการแต่งกายไว้ (ถ้าระบุ) ต้องสวมใส่ให้ตรงกับงาน และให้ถูกรูปแบบ โดยเฉพาะงานพิธีการ ชุดเต็มยศ ชุดครึ่งยศ ชุดปกติขาว ชุดไทย สุภาพ(ชุดพระราชทาน) เป็นต้น
- ชุดเต็มยศ ที่ต้องใส่กางเกงดำ โปรดอย่าให้หลวม ต้องเข้ารูป อย่านำกางเกงดำที่มาจากสูทมาใช้ ต้องมีตัวใหม่ที่เข้ารูปพอควร (ไม่โป่งพอง)
ถ้าสวมกับชุดผ้าไหมไทย หรือซาฟารี กางเกงที่สวมควรเป็นสีเข้ม อย่าใส่แล้วดูโป่ง หรือดูตัวใหญ่เกินไป หากผูกเน็คไท ปมเน็คไทต้องดึงเข้ารูป ตรงกลางคอ (หอย) และความยาวต้องให้ถึงเข็มขัด อย่าให้สั้นเต่อ เลือกสีที่เข้ากันได้กับเสื้อ-กางเกง (และสูท)
- กุญแจที่เป็นพวง กล่องใส่แว่น ไม่ควรพกติดตัวไปงาน เพราะเวลาขึ้นไปรับรางวัลหรือประกาศนียบัตร จะทำให้เข็มขัดที่เอวดูรกรุงรัง อาจเป็นไปได้มีเพียงซองใส่โทรศัพท์มือถือ
- สวมชุดข้าราชการ สีของชุดอย่าเข้มเกินไป หรืออ่อนจนเกินไป เข็มขัดสีกากีต้องเข้ากับสีชุด ให้ match กลมกลืนกันจะดูสวย มิใช่ต่างสีต่างโทนกันเครื่องหมายที่ประดับชุดปกติขาว ชุดกากี ต้องมีระเบียบรองรับให้ประดับได้ (การติดเครื่องหมายต่างๆ ต้องให้ตรงและและขนานกับกระเป๋าเสื้อ ไม่โย้เย้)
- ถุงเท้าเป็นเครื่องแต่งกาย ที่ไม่ควรมองข้าม ต้องสวมให้สีสันเข้ากันได้กับกางเกง ถุงเท้าสีดำเป็นการดีเข้ากันได้กับทุกสี โดยเฉพาะแต่งชุดข้าราชการ สีกากี ชุดปกติขาว ชุดเต็มยศ ต้องสวมถุงเท้าสีดำ เท่านั้นงานบุญ งานบวช งานพิธีทางศาสนา ที่ต้องประกอบพิธีในวัด ศาลา ที่ต้องถอดรองเท้า พึงระวังที่จะสวมถุงเท้าให้สะอาด และไม่ขาดวิ่น ส้นและนิ้วไม่โผล่ออกมานอกถุงเท้า งดรองเท้าแตะ รองเท้าฟองน้ำ ไปร่วมงานที่เป็นทางการ เด็ดขาดรองเท้าสำหรับผู้ชาย เวลาใส่ชุดปกติขาว ชุดกากี ควรสวมรองเท้ามีส้น (ยกส้น) ถ้าเป็นรองเท้ายาง เรียบไม่มีส้น เมื่อสวมกางเกงแล้วปลายขาไม่ยกขึ้น ทรงจะดูไม่สวย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น